แนวทางการทำอันดับเว็บ ตอนที่ #2 Part 1/3 (Onpage และ WordPresss Plugins)

จากความเดิมในตอนที่แล้ว.. ที่ผมเองนั้นได้เขียนสรุปแนวทางของผมในการแข่งขัน SEO CONTEST 2016 ภายใต้คีย์เวิร์ด “เพลงชาติไทย” ในครั้งนี้ ภายใต้หัวข้อ “แนวทางการทำอันดับเว็บ CreationCz.com ตอนที่ #1 (เริ่มแข่ง SEO 2016)” ต้องขอขอบคุณทุกท่าน ณ ที่นี้ด้วยครับ ที่ได้แนะนำและติชมเกี่ยวกับการเขียนบทความดังกล่าว ซึ่งบทความนี้ก็เช่นกันครับ หากมีส่วนใดที่ผมนั้นอธิบายได้ไม่ชัดเจน หรือผิดพลาดประการใด ขออภัย ณ ที่นี้ล่วงหน้านะครับ แต่สิ่งที่ผมได้เขียนนั้น คือแนวทางเรียกได้ว่าเป็นแนวทางเกือบ 100% ที่ผมใช้เลยก็ว่าได้ครับ

àÁ¹ÙÍÒËÒÃä·ÂÍÃèÍÂæ ¡ëǨÑ꺹éÓ¢é¹

สำหรับเนื้อหานี้บทความหลักในเนื้อหานั้นก็จะเกี่ยวข้องกับ On Page และ WordPress Plugins ที่ผมใช้เป็นหลักครับ โดยผมจะพยายามเขียนไม่เจาะลึกลงไปในส่วน Coding มาก หากแต่จะพยายามเขียนให้มือใหม่สามารถนำไปปรับและประยุกต์ใช้กันได้ครับ *** เนื้อหานี้แบ่งเป็น 3 ตอนนะครับ ตอนนี้เป็น Part 1/3 ครับ ***

ก่อนที่จะไปเข้าถึงในเรื่องของ On Page ขอสรุป “รายชื่อ WordPress Plugins ที่ใช้” ทั้งหมดก่อนดังนี้ครับ (ไม่ต้องติดตั้งตามผมทั้งหมดก็ได้นะครับ แต่ลองเลือกไปใช้ตามความเหมาะสมกันได้ครับ

  • Advanced Excerpt
    ตัวนี้ใช้สำหรับย่อเนื้อหาในหน้าหลักครับ ซึ่งปกติเนื้อหาของ Wordpres บางธีมก็ย่อมาให้สั้นบาง บางธีมก็ไม่ย่อเลย ใส่มาซะยาว  ผมจึงใช้ตัวนี้เข้าช่วยครับ (ตั้งค่าง่ายมาก)
  • All In One Schema.org Rich Snippets
    ตัวนี้จะเป็นปลั๊กอินที่ช่วยในเรื่องของ Schema (Rich Snippets) ครับ หากใครที่ไม่ถนัดการลุย Code ผมก็ขอแนะนำตัวนี้เลยครับ มีประโยชน์และช่วยได้เยอะครับ  (จะพยายามอธิบายตอนท้ายนะครับว่า Rich Snippets คืออะไรครับ)
  • All In One SEO Pack
    ปลั๊กอินตัวนี้คงไม่ต้องอธิบายเยอะนะครับ น่าจะคุ้นเคยกันดีกับปลั๊กอินที่ช่วยในเรื่องของ Meta Tags ต่างๆ ครับ แต่ถ้าให้แนะนำ ผมแนะนำเป็นปลั๊กอิน Yoast SEO น่าจะดีกว่าครับ เนื่องจากตัวที่ผมแนะนำจะมีส่วนหนึ่งที่ช่วยวิเคราะห์บทความเนื้อหาต่างๆ ว่าน่าจะโอเคหรือยังให้ด้วยครับ
  • Breadcrumb NavXT
    ตัวนี้ผมขออนุญาต.. ให้ภาพอธบายแทนคำพูดแล้วกันครับว่าใช้ทำอะไรแล้วดียังไง
    breadcrumb
  • CloudFlare Flexible SSL
    เนื่องจากว่าผมใช้ https หรือ SSL ของ Cloudflare จึงต้องหาปลั๊กอินมาติดตั้งเพื่อให้ช่วยในการทำงานและลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นต่างๆ ครับ
  • EWWW Image Optimizer
    ปลั๊กอินตัวนี้ใช้ “ลดขนาดไฟล์ภาพ” ให้มีขนาดเล็กที่สุด ซึ่งจะช่วยให้เว็บโหลดได้ไว และลดปริมาณการใช้งาน BW ได้พอสมควรเลยครับ (แนะนำ)***หมายเหตุ: ในปลั๊กอินตัวนี้ อาจต้องเปิดการทำงานบางยางใน Server ให้รองรับนะครับ เมื่อติดตั้งปลั๊กอินก็จะมีข้อความแจ้งครับ ว่าต้องติดตั้งอะไร Shared Server บางที่อาจไม่เปิดให้ใช้นะครับ เพราะอาจส่งผลต่อผู้ใช้งานท่านอื่นบน Server เดียวกันครับ ***
  • Facebook Instant Articles & Google AMP Pages by PageFrog
    Instant Articles ที่กำลังฮิตๆ กันในตอนนี้เลยครับ ช่วยให้การเปิดหน้าเว็บอ่านข้อมูลด้วยโทรศัพท์นั้น ไวขึ้นมาก !! อ่านต่อเพิ่มเติม >> https://www.beartai.com/news/it-thai-news/70561instant_article
  • Facebook Open Graph, Google+ and Twitter Card Tags
    ปลั๊กอินนี้ช่วยเรื่องของ Meta Tags ทั้ง Facebook / Google / Twitter ครับ หรือก็คือพวกเวลาเราแชร์บทความต่างๆ ไปยัง Social Network นั้นละครับ มันจะช่วยให้แสดงผลหัวข้อและ URL ที่ถูกต้องให้เราครับ
  • Google XML Sitemaps
    อันนี้ก็เบสิคพื้นฐานทั่วไปครับ XML Sitemaps สำหรับ Submit ไปยัง Google Webmasters Tools ครับ
  • PS Auto Sitemap
    แผนที่เว็บไซต์ในรูปแบบหน้าเพจ
  • Really Simple SSL
    ตัวนี้ช่วยเปลี่ยน URL จาก http ในเว็บให้เป็น https ให้ทั้งหมดครับ
  • Remove Category URL
    ปกติแล้ว WordPress หากติดตั้งใหม่นั้น เมื่อสร้างหมวดหมู่จะแสดง URL เป็นลักษณะเช่น domain.com/category/ชื่อหมวดหมู่  แต่เจ้าปลั๊กอินตัวนี้นั้นช่วยให้มันดูดีขึ้นได้ ด้วยการแสดงเป็น  domain.com/ชื่อหมวดหมู่  เห็นไหมครับมันสั้นลงไปเยอะเลยและดู friendly กว่ามากครับ
  • Remove Google Fonts References
    หากใครที่ซื้อหรือใช้ธีมฟรี ต้องเจอแน่นอน !! กับ Google Fonts ทั้งที่เราใช้ภาษาไทย บางทีก็ไม่ได้อยากใช้มัน และมันก็มีผลกับ Speed เว็บเรา !! ผมก็เลยเอามันออกเลยครับ
  • Remove Query String From CSS & Javascript In WordPress
    ข้อนี้โดยปกติแล้วหากเรา View-Source หน้าเว็บ จะพบว่าทั้งตัวไฟล์ Javascript และ CSS นั้นจะมีข้อความต่อท้ายเช่น  …../styles.css?ver=4.4.2      ตรงคำว่า ? ver=4.4.2 นั้นชละครับมันจะเอาออกให้ทั้งหมด ผมคิดว่ามันไม่จำเป็นเลยจึงนำออกครับ
  • SSL Insecure Content Fixer
    ตัวนี้การทำงานเหมือน Really Simple SSL ครับ ติดตั้งตัวใดตัวหนึ่งได้ครับ
  • Twitter Cards Meta
    ตัวนี้การทำงานคล้ายกับ Facebook Open Graph, Google+ and Twitter Card Tags ครับ
  • W3 Total Cache
    ปลั๊กอินตัวนี้ช่วยได้เยอะเลยครับ ทั้งการทำ Cached / CDN / Minify / Comppression (ผมจะอธิบายให้ใน Part 2/3 นะครับ สำหรับการตั้งค่าแบบละเอียดแบบ Manual และส่วนไหนคืออะไรบ้างครับ)(ตัวอื่นอย่างเช่น WP-Rocket หรือตัวอื่นๆ ก็ใช้ได้ตามแต่ละท่านถนัดนะครับ)
  • WP Smush
    ตัวนี้ผมใช้คู่กับปลั๊กอิน EWWW Image Optimizer ในการลดขนาดภาพครับ คือลดแล้วก็ลดอีก !!! ถึงแม้ว่าการลดขนาดไฟล์ครั้งที่ 2 จะมีไม่กี่ไฟล์ที่ลดลง แต่ก็ยังดีครับ
  • WP-Optimize
    ข้อนี้อาจไม่เกี่ยวกับ Onpage แต่คิดว่าติดไว้ก็ดีครับ เพราะปกติแล้ว WordPress  นั้น เมื่อเรามีการแก้ไขเนื้อหานั้น มันจะเก็บเวอร์เช่าเก่าก่อนหน้าที่เคยแก้ไว้ทั้งหมด !! และแนะนอนครับ ถ้าเราแก้เนื้อหาละสัก 10 ครั้ง และเรามีเนื้อหาสัก 100 รายการ  มันจะเก็บข้อมูลในฐานข้อมูลกว่า 1,000 รายการโดยที่เราไม่รู้เลย… นี่ยังไม่รวมรายการรูปภาพอีกนะครับ  เรียกได้ว่าบาน…. เลยทีเดียว
  • WP-PostViews
    ปกติตัวนี้ผมใช้เพื่อดูว่าใครอ่านบทความไหนเท่าไหร่เบื้องต้นเท่านั้นครับ  แต่การแข่งครั้งนี้ ผมใช้หลอก !! หลอกยังไงนั้น เดี๋ยวจะสรุปให้ฟังนะครับ

ทั้งหมดนี้คือ 21 ปลั๊กอิน !! ที่ผมติดตั้งในเว็บ CreationCz.com ที่ใช้ในการแข่งครั้งนี้ทั้งหมดครับ ผู้อ่านที่เพิ่งเริ่มต้นศึกษาด้าน SEO อ่านลองศึกษาและติดตั้งพร้อมกันไปเพื่อทดสอบความแตกต่างกันได้นะครับ

944993_531839600333074_2968063591430254558_n

ปลั๊กอินทั้งหมดนี้ กว่าผมจะหาเพื่อเลือกใช้ และติดตั้งรวมถึงการวางแผนตั้งค่าต่างๆ ก็เป็นอาทิตย์แล้วครับ (อาจช้าเพราะลองผิดลองถูก)  แต่ผมจะพยายามเรียบเรียงและให้ผู้อ่านทุกท่านสามารถทำตามได้ในระยะเวลาอันสั้นนะครับ รับรองเว็บแรงและเร็วขึ้นแนะนอนครับ !!

เครื่องมือช่วยที่ผมเลือกใช้ในการปรับปรุงเว็บที่มือใหม่ก็ทำได้ (ฟรี) !!

  1. Google Pagespeed Insights – ใช้สำหรับ : ตรวจสอบคะแนนของความเร็วเว็บบน Smartphone และ Descktop
    URL: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/
    ข้อดี : จะมีหัวข้อเบื้องต้น (ภาษาไทย) บอกว่าควรปรับแก้ตรงไหนบ้าง
  2. GTMetrix – คล้ายกับ Google Pagespeed Insights
    URL: https://gtmetrix.com/
    ข้อดี : ถ้าภาพไหนที่ควรลดขนาด (ความกว้างxสูง) หรือลดขนาดไฟล์ มันจะระบุเป็นรายการไฟล์ให้เลยครับ ซึ่งดีกว่า Google Pagespeed และกรณีเป็นไฟล์รูปที่ขนาดใหญ่เกิน มันจะมีขนาดที่แนะนำ และดาวน์โหลดไฟล์ภาพนั้น เพื่อนำไปแทนที่ได้ ฟรี เลย
  3. Pingdom – วัดความเร็วในการโหลดแต่ละหน้าสำหรับผมก็เฉยๆ นะตัวนี้
    URL : http://tools.pingdom.com/
  4. PunnyPNG.com – เว็บนี้น่าจะดีที่สุด (สำหรับผม) แล้วครับในการย่อขนาดไฟล์รูป เหมาะกับคนที่ Server ไม่รองรับคำสั่งแปลงเพื่อย่อขนาดไฟล์รูป  แต่เว็บนี้จะมีแบบฟรีกับเสียเงิน (แต่ก็ไม่แพง) คิดว่าคุ้มและดีสุดแล้วครับ
  5. Site-Analyzer – เว็บนี้ผมใช้สำหรับดูภาพรวมของเว็บไม่ว่าจะเป็น SEO / Content / Design / Security / Performance ซึ่งมีให้เกือบครบครับ ซึ่งผมเลือกดูเพื่อเป็นแนวทางในการปรับเท่านั้นครับ  โดยเว็บมันจะคำนวนแล้วบอกเรา ตัวอย่างเช่น มีลิ้งค์ออกมากเกินไป / คีย์เวิร์ดไหนที่เราโฟสกัส  ควรเพิ่มหรือลดอะไรบ้างเพื่อให้สัดส่วนเนื้อหานั้นมีความเหมาะสม ฯลฯ
    URL: http://site-analyzer.com/
    (ไม่ฟรีนะครับ แต่มีทดลองใช้  ผมใช้ประมาณ 2-3 อีเมล์ ในการแข่งครั้งนี้เพื่อไปสมัครใช้ฟรีนี่ละครับ)

แนวคิดการเลือก Theme สำหรับใช้ในการแข่งครั้งนี้

ผมใช้เวลาประมาณ 3 วัน ในการเลือกว่าจะใช้ Theme ใด (เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาหลายรอบเลยนานครับ) ในการเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ ภายใต้ Concept ที่ว่าต้อง Clean !! และเอามาต่อยอดได้ไม่ยาก เนื่องจากหัวใจหลักในการทำ SEO ครั้งนี้นั้นสำหรับผมนั้น คือการ “แข่ง” และ “ทดสอบ” เพื่อหาวิธีการว่าแบบใดน่าจะได้ผล เพื่อนำมาแบ่งปันเหมือนอย่างเช่นผู้เข้าร่วมการแข่งท่านอื่นๆ ภายใต้ขอบเขตเวลาที่ค่อนข้างน้อยมาก..เพราะฉะนั้น ผมจึงต้องวางแผนลำดับการทำงานให้ใกล้เคียงกับวัประกาศผลให้มากที่สุ

12933035_972691842814660_6772489010506908670_n

เริ่มลุย !! ปรับพื้นฐาน On Page ของเว็บก่อนเลย [Part 1/3]

*** ผมจะพยายามอธิบายแบบกว้างๆ เพื่อเป็นแนวทางให้เพื่อนๆ ที่เพิ่งเริ่มทำ SEO สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ หากหัวข้อไหนผมเขียนแล้ว งง หรืออธิบายไม่เข้าใจก็แนะนำติชมกันได้เช่นเคยนะครับ  หรือมาพูดคุยกันได้ทาง https://www.facebook.com/ChiVasCz

ขั้นตอนการปรับ Onpage ขั้นต้น (ในแบบฉบับผม)

1.) ปรับปรุง Meta Tags พื้นฐานต่างๆ ก่อนเลยครับ อาทิเช่น Title / Description / Keywords

  • title : ในการแข่งครั้งนี้ ผมมีการปรับบ่อยมากครับ พยายามตั้งให้ดูไม่ซ้ำใคร และมีความสัมพันธ์กับเนื้อหาให้มากที่สุด ในการตั้งผมจากพยายามหลีกเลี่ยงตัวอักษรดังนี้
    1. เครื่องหมาย /
    2. เครื่องหมาย –
    3. เครื่องหมาย |
    เนื่องจากในการทดสอบปลี่ยนTitle ซึ่งผมเปลี่ยนบ่อยมากนั้นพบว่า  เมื่อผมตั้ง title ในลักษณะใช้ข้อความหรือคีย์เวิร์ดขึ้นต้น ตามด้วยตัวอักษรดังกล่าว Google จะแสดงผล title ไม่ถูกต้องตามต้องการ ตัวอย่างเช่นผมตั้งเป็น  เพลงชาติไทย | ประวัติและเนื้อเลงชาติไทย  แต่ Google กลับขึ้นให้ผมเป็น เพลงชาติไทย – CreationCz.com ซะงั้นอะครับ (อันนี้จากการทดสอบและการสังเกตุส่วนตัวนะครับ)
  • description : คำอธิบายเกี่ยวกับหน้าเว็บโดยย่อ ให้ตั้งให้มีความสัมพันธ์กับ title เข้าไว้ครับ และคีย์เวิร์ดที่อยู่ใน title ควรมีอยู่ใน description ด้วย 1-2 คำก็ยังดีครับ
  • keywords : ผมใส่ประมาณ 7 คำ  (แต่แนะนำสัก 5 น่าจะกำลังดีครับ)

2.) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาด้วย H1-H6

meta-tags

ในเนื้อหาผมจะใช้ <h1> ในข้อความหัวข้อโดยผมตั้งหัวข้อเป็นคำว่า “เพลงชาติไทย” เพื่อแสดงจุดยืนไปเลยว่าเนื้อหานี้นั้นเกี่ยวกับเพลงชาติไทย !!  และหัวข้อย่อยในเนื้อหาผมเลือกใช้เป็น <h2> และลิ้งค์ย่อยแนะนำผมเลือกเป็น <h4> , <h5> และ<h6> ตามลำดับ

สำหรับ Widget ด้านของเดิมใน Theme นั้นเป็น <h3> ผมจึงเข้าไปแก้ Code ของ Theme (แก้ไม่ยากครับ) ให้เป็น <h3> แทนชองเดิมซึ่งเป็น <h2>

3.) ตัดปุ่ม Share / Like / Fanpage / Adsense / Analytics Code ออกทั้งหมด

อย่างที่ผมเคยเกริ่นไว้ตอนต้นหรือบทความก่อนหน้าว่าผมได้มีการปรับ Page Speed เพื่อให้ได้ 100/100 ดังนั้น ทุก Code หรือชุดคำสั่งและไฟล์ใดที่มีการเรียกใช้ไฟล์จาก Source Code อื่นภายนอกเว็บ และควบคุมไม่ได้นั้น  ผมลบออกทั้งหมดและไม่ติดตั้ง

facebook-2

แต่ความจริงแล้วติดไว้ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ และคิดว่าแทบไม่มีผลใด แต่ผมเองเน้นความบ้าระห่ำอยากให้ได้ 100/100 เท่านั้นครับ

4.) การเน้นและไฮไลท์ข้อความสำคัญ

อันนี้หลายท่านก็อาจคงเคยทำกันแน่นอนครับ กับการไฮไลท์ข้อความสำคัญหรือคีย์เวิร์ดที่เราโฟกัสอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการทำตัวหนา / ตัวเอียง / ขีดเส้นใต้ / ทำสี ฯลฯ

แต่ในการเน้นประโยคนั้น ผมจะมีการเน้นและกระจายไปยังข้อความอื่นด้วย เพื่อให้ไม่ดูเจาะจงหรือตั้งใจเน้นมากเกินไปครับ

5.) การทำลิ้งค์ออกไปนอกเว็บ / ภายในเว็บและการควบคุมลิ้งค์

ในช่วงต้นของการแข่งขันนั้น บทความผมมีลิ้งค์ออกไปเว็บอื่นๆ เยอะมากครับ แต่การมีลิ้งค์ออกบางครั้งก็มีผลดีแฝงอยู่ครับ ส่วนตัวผมคิดว่ามันทำให้กูเกิ้ลเชื่อว่าบทความเรามีการอ้างอิงแหล่งที่เป็นประโยชน์จริง หรือลิ้งค์ไปยังบทความที่เกี่ยวข้อง ซึ่งโดยมากผมก็จะลิ้งค์ไป  Youtube (คลิปที่อัพไว้) / Vimeo / Wiki หากแต่ลิ้งค์ใดนอกเหนือกลุมพวกนี้ผมจะตั้งเป็น nofollow ลิ้งค์ครับ

unnamed

(ถ้าผมเริ่มเขียนแล้ว งง ทักเฟสมาพูดคุยสอบถามได้นะครับ T___T)

หากแต่ช่วงหลังจึงคิดได้ว่า ทำไมไม่เขียนบทความเรียบเรียงขึ้นใหม่เอง ภายหลังจึงได้นำลิ้งค์ออกเกือบทั้งหมด และเริ่มเขียนเนื้อหาเองทั้งหมดครับ หลังจากนั้นก็เอาเนื้อหาย่อยที่เขียนขึ้นมาเป็น Backlinks ในเว็บหาบทความหลักอีกที

*** เพื่อความเป็นธรรมชาติและความเนียน ผมทำ backlinks บางส่วนไปยังเนื้อหาย่อยด้วย และเนื้อหาย่อยก็ลิ้งค์หาบทความหลักอีกที บางท่านก็อาจไม่ทันได้สังเกตุ  แต่หากท่านใดสังเกตุจะพบว่า เนื้อหาย่อยผมติดหน้าแรกคีย์เล็กๆ หลายคีย์มากครับ เช่น

  • ประวัติพระเจนดุริยางค์
  • ประวัติขุนวิจิตรมาตรา
  • ประวัติหลวงสารานุประพันธ์
  • เด็กหัดร้องเพลงชาติไทย
  • แปลเพลงชาติไทย

วันที่โพสต์บทความ !! เมื่อผม ตั้งผิด = ชีวิตเกือบดับ

Image.aspx

การแข่งขันครั้งนี้ ผมมีการปรับเปลี่ยนวันที่ (บ่อยมากกกกกกกก) เพื่อการทดสอบว่าวันที่นั้นมีผลต่ออันดับหรือไม่ !!! คำตอบคือ วันที่มีผลแน่นอน ครับ สิ่งที่ทำให้ผคิดเช่นนั้นคือ

เริ่มแรกวันที่ของบทความเป็น 3 ก.พ. 2016 โดยประมาณ จากนั้นก็ปรับเป็น  4 ก.พ. 2016  / 31 ม.ค. 2016  และอีกหลายครั้งเลยครับ

*** แต่มีครั้งหนึ่งปรับวันที่ผิดเป็นเดือน มิถุนายน  ปี พ.ศ. 2553  แล้วกดให้บอทเข้ามาเก็บข้อมูล !! ไม่ถึง 5 นาทีครับ  อันดับบินนนนนนนนนนน ไปหน้า 3 จากหน้า 1  ผมนี่ร้องเห้ยยยยเลยย  แต่แล้วเมื่อปรับกลับเป็นปัจจุบัน อันดับก็กลับมาครับ ***

เมื่อทราบสาเหตุล้ว ผมจึงคิดต่อไปว่าจะทำยังไง ให้ปัญหานี้มันเกิดผล

จากนั้นผมจึงลองตั้งวันที่อีกหลายครั้ง จนมีแนวคิดหนึ่งที่ว่า *** Google ชอบเว็บที่อัพเดทสม่ำเสมอ *** แต่เนื้อหาที่แข่งผมส่งเป็นบทความแยกบทความเดียว เนื้อหาหลากหลาย  ซึ่งต่างกับหลายท่านที่ส่งเป็นเว็บเฉพาะทาง

Rich-Snippet-Example1

(ตัวอย่างประกอบเท่านั้น)

ผมจึงนึกไดและแก้ปัญหาด้วย Google Rich Snippets (ตัวนี้ขออธิบายต่อใน Part 2/3 นะครับ T_T เนื่องจากเนื้อหานี้ยาวมากกลัวจะตาลายกันครับ)  ซึ่งผมใช้ตัวนี้ในการระบุ “วันที่อัพเดตบทความผมเข้าไปแก้ไขเนื้อหาทุกวัน และเรียกบทเข้ามาเก็บอยู่ทุกวันสม่ำเสมอจนจบการแข่งขัน

ทั้งนี้ (ส่วนดังกล่าวเป็นความคิดส่วนตัวว่ามีผลเท่านั้นนะครับ) เพื่อให้ Google รู้สึกว่าผมมีการอัพเดตเนื้อหาสดใหม่อยู่เสมอ  ในขณะที่วันที่โพสต์บทความผมก็คงที่ปกติไว้ ณ วันที่ 1 มีนาคม 2016 แต่มีการอัพเดททุกวัน

FAKE COMMENTS & PAGE VIEWS

ทิ้งท้ายในการแข่งขันครั้งนี้ผมมีการ fake views ทุกบทความที่เห็นและคอมเม้นท์ของบทความเพลงชาติไทยนั้น ผมเนียนเองทั้งหมดครับ !!

———————-

ตอนถัดไป Part 2/3 : ผมจะเขียนในเรื่องของการตั้งค่า W3 Total CACHED / RICH SNIPPETS / GOOGLE WEBMATERS TOOLS (เรียกบอท) และ ตอนที่ 3/3 ผมจะทำ Case Study ขึ้นให้ 1 เว็บสำหรับทำ Page Speed 100/100 แบบที่ทุกท่านสามารถทำตามได้ให้ครับ

———————-

หากบทความนี้อ่านแล้วยิ่ง งง กว่าเวอร์ชั่นก่อนต้งขออภัยด้วยนะครับ T__T แนะนำติชมกันได้ครับ จะพยายามนำไปปรับปรุงห้ดีขึ้นครับ

nx37wmip8NLXEZOu0XH-o

ทั้งนี้สามารถเข้ามาพูดคุยกับผมในเฟสได้เลยครับ กำลังเหงาพอดีครับ ผมชอบแลกเปลี่ยนความรู้และไอเดียครับไม่เหงาดี ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ จะพยายามเขียนแนวทางของผม ในตอนถัดไปให้เร็วที่สุดครับ 🙂 ChiVas Cz

Comments

comments